Ngày 14/8, nhà phát triển Epic Games đã kiện Apple do cạnh tranh không lành mạnh khi gỡ bỏ trò chơi Fortnite khỏi kho ứng dụng App Store. Chỉ một ngày trước, tựa game này bổ sung tính năng cho phép người chơi thanh toán trực tiếp qua hệ thống của Epic thay vì App Store - tùy chọn giúp Apple được chia 30% mỗi giao dịch.

Chỉ vài giờ sau khi bổ sung tùy chọn thanh toán mới, Fortnite đã bị gỡ khỏi App Store. Ít lâu sau, Epic Games tuyên bố khởi kiện Apple với hành vi chống cạnh tranh, phát hành video chế giễu đoạn quảng cáo “1984” của Apple kèm thông điệp #FreeFortnite (tự do cho Fortnite).

Không chỉ Apple mà Google cũng rút Fortnite khỏi kho ứng dụng Play Store. Ngay sau đó, Epic Games cũng đã kiện Google.

Apple xấu mặt vì tựa game ảnh hưởng nhất thế giới
Epic Games, nhà phát triển game Fortnite đã kiện Apple sau khi trò chơi bị gỡ khỏi App Store. Ảnh: Epic Games.

Chính sách mập mờ, có phần “thiên vị”


Để hiểu lý do Epic Games hành động quyết liệt với Apple, hãy quay về 29/7, thời điểm CEO Tim Cook điều trần trước Quốc hội Mỹ về vấn đề chống độc quyền.

Trong 5 giờ liên tục, Tim Cook cùng với CEO của Amazon, Google và Facebook đã giải trình về tình trạng lạm dụng quyền lực, chính sách cho lập trình viên và nhà quảng cáo

Về phía Tim Cook, ông bảo vệ Apple trước những cáo buộc rằng công ty thường có hành động lợi dụng thế độc quyền của App Store để triệt hạ đối thủ.

“Chúng tôi đối xử công bằng với mọi nhà phát triển bằng những quy tắc công khai và minh bạch… Với sự quan tâm sâu sắc đến quyền riêng tư, bảo mật và chất lượng, chúng tôi kiểm tra mọi ứng dụng trước khi phát hành chúng, quy trình được áp dụng bình đẳng cho mọi nhà phát triển”, Tim Cook nói.

Tuy nhiên đến ngày 7/8, Apple đưa ra lý do không chấp nhận các dịch vụ chơi game đám mây như Microsoft xCloud, Google Stadia và NVIDIA GeForce Now xuất hiện trên App Store. Nếu muốn phát hành trên App Store, các công ty phải gửi từng game riêng biệt để đội ngũ của Apple kiểm duyệt.

Đó là quy định làm khó nhà phát hành bởi riêng xCloud đã có hơn 100 game. Trong khi đó, các dịch vụ giải trí trực tuyến không phải game như Netflix, YouTube hay Spotify lại được phát hành thoải mái trên App Store mà không phải chịu quy định tương tự.

Apple xấu mặt vì tựa game ảnh hưởng nhất thế giới
Tính năng thanh toán trực tiếp với Epic Games khiến Fortnite "biến mất" khỏi App Store. Ảnh: Epic Games.

Microsoft đã rút xCloud phiên bản thử nghiệm khỏi App Store từ đầu tháng 8. Đến ngày 7/8, họ công khai chỉ trích cách tiếp cận của Apple với các dịch vụ chơi game đám mây.

“Đáng tiếc khi chúng tôi không có cơ hội mang đến tầm nhìn về chơi game đám mây cho game thủ iOS thông qua App Store… Apple liên tục đối xử gay gắt với game theo nhiều cách khác nhau, trong khi mềm dẻo với các ứng dụng không phải game ngay cả khi chúng chứa nội dung tương tác”, phát ngôn viên Microsoft nói với Engadget.

Tuy nhiên, chính Apple cũng từng “phá lệ”, gần đây là trường hợp của Amazon với tính năng thanh toán trực tiếp trong ứng dụng Prime Video mà không thông qua hệ thống của Apple.

Lý giải điều này, Apple cho biết Amazon đang tham gia chương trình cho phép các “nhà cung cấp dịch vụ video trả phí” bán dịch vụ trực tiếp cho người dùng mà không thông qua App Store. Dù vậy, chương trình trên hiếm khi được áp dụng, thậm chí những người chuyên phân tích, theo dõi Apple cũng không biết sự tồn tại của nó.

Apple xấu mặt vì tựa game ảnh hưởng nhất thế giới
Trong phiên điều trần ngày 29/7, Tim Cook phải trả lời nhiều câu hỏi về những bức xúc của các nhà phát triển trên nền tảng Apple. Ảnh chụp màn hình.

Liệu Apple có thay đổi?


Apple không thích cho các ứng dụng thanh toán trực tiếp bởi điều đó sẽ khiến doanh thu công ty sụt giảm. Theo chính sách của Apple, hãng sẽ giữ lại 30% doanh thu từ các ứng dụng phát hành trên App Store trong năm đầu tiên, sau đó là 15%.

30% được xem là tỉ lệ cao. Nhiều nhà phát triển đã chỉ trích Apple về tỉ lệ này và Epic Games là cái tên lên tiếng tích cực nhất. Không chỉ Apple, Epic còn từng chỉ trích Google, Microsoft và Valve với nền tảng Steam.

Động thái bổ sung tùy chọn thanh toán mới trong Fortnite được xem là “mở đường” cho Epic Games phát hành kho game Epic Games Store trên di động.

Trong khi trên Epic Game Store, các lập trình viên có thể giữ 88% doanh thu thì với Steam, Valve sẽ giữ 30% doanh thu, bằng tỉ lệ mà Apple đang thực hiện. Tuy nhiên sau nhiều năm chỉ trích, không có dấu hiệu cho thấy Valve sẽ thay đổi điều đó.

Vậy nên Epic Games đã “hướng mũi dùi” sang Apple, vốn đang đối mặt nhiều vấn đề liên quan đến độc quyền và lạm dụng quyền lực. Game di động là thị trường tiềm năng, và Epic có thể tiếp cận hàng tỷ người dùng, thu về khoản tiền khổng lồ với Epic Games Store.

Apple xấu mặt vì tựa game ảnh hưởng nhất thế giới
Apple làm khó dễ với Microsoft xCloud trong khi chính mình đang có dịch vụ chơi game Arcade. Ảnh: The Verge.

Trong phiên điều trần ngày 29/7, Tim Cook luôn khẳng định Apple không thống trị bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Tuy nhiên khi được hỏi về khả năng thay đổi tỉ lệ ăn chia doanh thu, Cook lại cho rằng đó là vấn đề của nền tảng.

“Đối với lập trình viên, họ có thể làm ứng dụng cho Android, Windows, Xbox hoặc PlayStation. Chúng tôi đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt từ 2 phía lập trình viên lẫn người dùng”, Tim Cook nói.

Ngay sau phiên điều trần - người viết ứng dụng email Hey từng bị App Store chặn vì “lách” quy định chia doanh thu 30%, đã chế giễu Tim Cook khi nói Xbox và PlayStation là đối thủ của iOS.

“Lẽ ra chúng tôi nên phát hành Hey cho PlayStation. Là lỗi của chúng tôi”, nhà phát triển này viết.