Tổng thống Đức Steinmeier Frank-Walter Steinmeier nói, quan điểm theo đuổi dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của ông rõ ràng là một sai lầm.

Tổng thống Đức nói đã lầm trong việc đánh giá hành động của ông Putin. 

Ngày 4/4, Tổng thống Steinmeier lần đầu tiên thừa nhận đã phạm sai lầm trong chính sách với Nga, trong bối cảnh ông đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích về quan điểm với Moscow.

Theo báo Spiegel, phát biểu tại Berlin, nhà lãnh đạo nói, Đức đã cố "bám lấy cây cầu mà Nga không còn tin tưởng", đề cập việc theo đuổi Dòng chảy phương Bắc 2, khiến các đối tác phải đưa ra cảnh báo với Berlin.

Tổng thống Steinmeier nêu rõ: "Chúng tôi đã thất bại trong kế hoạch thành lập một ngôi nhà chung châu Âu, trong đó có Nga. Chúng tôi đã thất bại với cách tiếp cận ràng buộc Nga vào một cấu trúc an ninh chung".

Thừa nhận đã phạm sai lầm khi đánh giá rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không chấp nhận hủy hoại hoàn toàn về kinh tế, chính trị, ông Steinmeier nhận định, nước Nga sẽ không còn có thể "trở lại được hiện trạng như trước chiến tranh".

Trong những ngày qua, Tổng thống Đức bị "chĩa mũi dùi" vì vẫn không có bình luận gì về những đánh giá cá nhân liên quan Nga, đặc biệt là thời gian ông làm Ngoại trưởng.

Trước đó, Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk đã tẩy chay buổi hòa nhạc hòa bình với các nghệ sĩ Nga do ông Steinmeier tổ chức.

Phát biểu với tờ Tagesspiegel, ông Melnyk cho rằng, Tổng thống Steinmeier đã không nghiêm túc trong việc cắt đứt chính sách giao dịch với Nga và đối với nhà lãnh đạo Đức, mối quan hệ với Moscow đã và vẫn là một cái gì đó "mang tính nền tảng, thậm chí là thiêng liêng".