Trong những tháng qua, nhiều nhà làm phim danh tiếng tại Nhật Bản bị tố cáo có hành vi lạm dụng tình dục. Điều này khiến giới làm phim xứ phù tang phải lên tiếng bài trừ.

Theo thống kê của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Nhật Bản hiện đứng thứ 120 trên bảng xếp hạng các quốc gia tiến bộ trong phong trào bình đẳng giới, cách rất xa những thành viên còn lại trong nhóm G7. Lạm dụng tình dục đã trở thành một vấn đề trầm kha trong xã hội Nhật Bản nói chung và ngành công nghiệp điện ảnh xứ phù tang nói riêng.

Các đạo diễn nổi tiếng quốc tế lên tiếng bài trừ

Nạn lạm dụng tình dục lây lan trong ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản vì nhiều nguyên nhân, một trong số đó là bản chất cạnh tranh khốc liệt của môi trường làm việc sau ống kính. Tuy nhiên, trong thập niên qua, tình hình đã có những thay đổi lớn. Các nạn nhân đã dám lên tiếng về hành vi sai trái thay vì âm thầm chịu đựng.

Sự lên tiếng của các nạn nhân đã trực tiếp vạch trần hành vi sai trái của không ít đạo diễn nổi danh tại Nhật Bản. Điều này cũng buộc những nhà làm phim tâm huyết khác phải lên tiếng bài trừ hành vi sai trái và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng làm phim để thay đổi thực trạng này.
Đạo diễn Hirokazu Kore-eda là một trong những người tâm huyết với mục tiêu bài trừ hành vi lạm dụng tình dục khỏi môi trường làm phim Nhật Bản. 

Ngày 6/4, Japan Today đưa tin nhóm nhà làm phim hàng đầu Nhật Bản đã cùng ký tên vào một bản kiến nghị kêu gọi chấm dứt các hành vi lạm dụng tình dục trong giới làm phim nước này. Những người tham gia cho chữ ký có đạo diễn từng giành giải Cành cọ Vàng Hirokazu Kore-eda, người chiến thắng giải của ban giám khảo Cannes Koji Fukada, đạo diễn phim Under the Sky Miwa Nishikawa và chủ nhân tượng vàng Oscar 2022 cho Phim quốc tế xuất sắc Ryusuke Hamaguchi.

Bản kiến nghị ra đời trong hoàn cảnh chỉ trong thời gian ngắn, đã có tới hai đạo diễn danh tiếng tại Nhật Bản bị phanh phui hành vi lạm dụng tình dục với nhiều phụ nữ. “Những hành vi ấy là không thể tha thứ”, tuyên bố của các nhà làm phim viết.

Các đạo diễn cũng nhấn mạnh đây không phải cuộc chiến của một cá nhân, mà cần đến nỗ lực từ cả cộng đồng điện ảnh. Những nhà làm phim danh tiếng cần tôn trọng đồng nghiệp, nghệ sĩ cùng cộng tác cũng như những người xung quanh.

“Các đạo diễn chúng tôi, bất kể khả năng hay tính cách của mỗi cá nhân, phải nhận thức một cách sâu sắc rằng vị trí chỉ đạo người khác của mình tiềm ẩn một xu hướng bạo lực sâu sắc và đi đôi với tầm ảnh hưởng ấy là nguy cơ làm tổn thương người khác bởi quyền lực quá lớn trong tay”, tập thể đạo diễn chia sẻ.

Đạo diễn Sion Sono lợi dụng danh tiếng để gạ tình các nữ diễn viên
Ngày 4/4, tạp chí Shukan Josei của Nhật Bản đưa tin đạo diễn tài danh Sion Sono đã bị nhiều nữ diễn viên tố cáo hành vi lạm dụng tình dục. Trang tin dẫn lời các nhân chứng làm việc ở nhiều vị trí trong dây chuyền sản xuất điện ảnh cho hay Sion Sono thường lợi dụng danh tiếng bản thân ở giới làm phim trong và ngoài nước để gạ gẫm các phụ nữ đổi tình lấy vai diễn.

Tới ngày 5/4, phía đạo diễn Sion Sono đã chính thức phản hồi về sự việc thông qua công ty đại diện: “Gửi tới quý vị đang băn khoăn về sự việc, xin cảm ơn sự ủng hộ của các bạn. Chúng tôi chân thành xin lỗi về những bất tiện cũng như lo lắng không đáng có gây ra cho các bên liên quan. Chúng tôi sớm có thông báo về sự việc sau khi điều tra kỹ càng”, IndieWire đưa tin.

Đạo diễn Sion Sono nổi danh với các tác phẩm mang màu sắc kinh dị như Suicide Club (2001), Coldfish (2010), Guilty of Romance (2011) và mới đây nhất là Prisoners of the Ghostland (2021).
Theo Japan Today, đạo diễn Sion Sono có lời xin lỗi công chúng nhưng từ chối thừa nhận mình có tội. Ông hứa “có động thái” chống lại tạp chí Shukan Josei.

“Tôi sẽ kiểm điểm lại hành vi của mình, nghiêm túc xem xét những thiếu sót với tư cách một đạo diễn đã gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Nhưng bài báo các bạn đã đọc có nhiều chi tiết không đúng với sự thật”, nhà làm phim tuyên bố.

Trên Twitter, nam diễn viên Matsuzaki Yuki nhận xét đây đã là “thói thường” của nhà làm phim, và “có hàng tá người đã trở thành nạn nhân của ông ấy”.

IndieWire dẫn chia sẻ của anh trên mạng xã hội: “Giờ mọi người tin tôi chưa? Sion Sono đã lộ mặt là kẻ chuyên đi mồi chài các nữ diễn viên trẻ, hứa hẹn cho họ vai diễn trong phim mới của mình để giở trò. Tôi tò mò liệu có bất cứ hãng phim và đài truyền hình lớn nào tại Nhật Bản dám tố cáo hành vi này không?”.

Hiện tại, nhiều lớp đào tạo diễn xuất do đạo diễn Sion Sono chủ trì đã bị hủy bỏ. Các lớp học này được cho là môi trường để nhà làm phim tìm kiếm nạn nhân của mình trong quá khứ.

Vụ bê bối của đạo diễn Hideo Sakaki

Hồi giữa tháng 3, tạp chí Nhật Bản Shukan Bunshun từng khiến dư luận Nhật Bản xôn xao khi cho đăng lời tố cáo của nhiều phụ nữ nhắm vào đạo diễn Hideo Sakaki. Họ là các nạn nhân từng chịu hành vi bạo lực tình dục của nhà làm phim. Sự việc khiến hai tác phẩm mới của Hideo Sakaki, gồm Mitsugetsu và Hazard Lamp, phải đột ngột hủy bỏ kế hoạch phát hành.

Công ty sản xuất của Sakaki phủ nhận cáo buộc lạm dụng tình dục và tuyên bố nhà làm phim đã xin từ chức. Không lâu sau đó, Hideo Sakaki đã gửi thư xin lỗi tới người hâm mộ và bạn đồng nghiệp vì các dự án phim không thể ra mắt. Nhà làm phim cũng thừa nhận mình có quan hệ bất chính với một số nạn nhân, nhưng khẳng định chúng đều dựa trên sự đồng thuận. Sakaki cảm thấy hổ thẹn với vợ.

Sự nghiệp của đạo diễn Hideo Sakaki và bạn là nam diễn viên Houka Kinoshita điêu đứng vì bê bối tình dục.

Nối tiếp Hideo Sakaki, nam diễn viên Houka Kinoshita cũng phải tạm dừng sự nghiệp sau khi hai phụ nữ buộc tội anh có hành vi đòi hỏi tình dục không đồng thuận với mình một thập kỷ trước. Hồi đầu tuần, một series truyền hình đã được phát sóng tập đầu tiên với toàn bộ các cảnh của Kinoshita bị cắt bỏ.

“Tôi không thể xuất hiện trước các bạn hay tiếp tục sự nghiệp giải trí của mình sau những hành vi đã gây ra. Trước mắt, tôi sẽ rút khỏi ngành giải trí và chưa xác định ngày trở lại”, nam diễn viên giãi bày trong một thông báo sau vụ việc.