Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông là một trong những người đầu tiên thử nghiệm vaccine Covid-19 dạng xịt mũi của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

Phát biểu tại cuộc họp của các quan chức chính phủ Nga hôm 24/11, Tổng thống Vladimir Putin xác nhận ông đã thử nghiệm vaccine Covid-19 dạng xịt qua đường mũi, ngoài một mũi tiêm tăng cường.

"Họ yêu cầu tôi hít thở sâu và đếm đến 3", Tổng thống Putin nói, đồng thời cho biết ông không cảm thấy gì trong suốt quá trình thử nghiệm vaccine.

"6 tháng sau khi tiêm vaccine, lượng kháng thể của tôi đã giảm xuống và các chuyên gia khuyến nghị nên dùng liều tăng cường", ông Putin chia sẻ thêm.

Trước đó, Tổng thống Putin tuyên bố ông sẵn sàng tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19 khác của Nga đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. 

Vaccine dạng xịt của Nga do Viện Gamaleya phát triển, dựa trên vaccine Sputnik V. Theo hồ sơ đăng ký công bố hôm 12/10, vaccine Covid-19 Sputnik V dạng xịt mũi sẽ được thử nghiệm 2 liều trên tình nguyện viên trưởng thành tại một bệnh viện ở thành phố St. Petersburg. Loại vaccine này được kỳ vọng sẽ tăng mức độ bảo vệ phổi - cơ quan dễ bị tổn thương nhất nếu cơ thể nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Putin vào cuối tuần trước, Denis Logunov, Phó giám đốc Trung tâm Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya - đơn vị sản xuất vaccine Sputnik V, khẳng định các nghiên cứu ban đầu cho thấy vaccine dạng xịt mới có thể giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo ông Logunov, việc sử dụng vaccine qua đường mũi là biện pháp tiện lợi vì "không gây đau đớn và chỉ có tác dụng phụ ở mức tối thiểu". Ông Logunov nói rằng vaccine dạng xịt sẽ tạo ra hàng rào miễn dịch bổ sung ở đường hô hấp. Nga dự định tiếp tục nghiên cứu loại vaccine mới này trong năm 2022.

Tổng thống Putin đã tiêm mũi tăng cường bằng vaccine Sputnik Light. Chủ nhân Điện Kremlin cho biết ông không có bất cứ phản ứng phụ nào sau khi tiêm mũi 3 này.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, nói rằng nhà lãnh đạo Nga vẫn làm việc bình thường và cảm thấy khỏe mạnh sau khi tiêm mũi vaccine tăng cường.

"Ông Putin là nguyên thủ quốc gia. Cần phải có những biện pháp phòng ngừa đặc biệt để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của tổng thống, điều mà các chuyên gia đang làm", ông Peskov nói.

Ông Putin đã tiêm đủ hai mũi vaccine Covid-19 nội địa vào mùa xuân năm nay. Hồi tháng 9, ông từng phải tự cách ly 2 tuần sau khi tiếp xúc gần với trợ lý mắc Covid-19. Ông Putin nói rằng, mặc dù hàng chục trợ lý thân cận nhiễm bệnh, nhưng ông vẫn an toàn nhờ có kháng thể cao sau tiêm chủng.

Tổng thống Putin nhiều lần kêu gọi người dân Nga tiêm vaccine. Ông khẳng định "không có một trường hợp biến chứng nghiêm trọng nào" xảy ra trong quá trình triển khai tiêm chủng vaccine trên toàn quốc. "Không có gì phải sợ", ông nhấn mạnh.

Sau lời kêu gọi của tổng thống, Nga đã khởi động chiến dịch tiêm chủng nhắc lại cho người dân nhằm tăng cường miễn dịch cộng đồng trong bối cảnh số ca nhiễm và tử vong tăng mạnh trong những tuần gần đây. Hơn 1.000 người đã tử vong vì Covid-19 mỗi ngày tại Nga trong hơn một tháng qua. Các quan chức cho biết chưa đến 40% dân số Nga được tiêm chủng đầy đủ.